CAM KẾT 100% GỖ CAO CẤPnguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng ĐÓNG GÓI CẨN THẬNđảm bảo độ an toàn cho sản phẩm XEM HÀNG TRƯỚC KHI NHẬNquyền lợi tối đa cho khách hàng
Keo dán gỗ là một thứ không thể thiếu trong ngành thi tủ thờ gỗ gỗ hiện nay. Cách sử dụng của chúng không đơn giản như thuật ngữ về chúng. Keo A-b, keo sữa…là những loại keo dán gỗ thường được biết đến trong ngành sản xuất đồ gỗ. Chúng ta cùng tìm hiểu xem chúng là gì? Cấu tạo như thế nào?

Các loại keo dán gỗ thường gặp

a,Keo dán gỗ A-B (keo epoxy):
Chúng là loại keo chuyên dùng để dán gỗ, loại keo dán gỗ này thường được bán tại các cửa hàng vật tư gỗ công nghiệp hay tiệm sơn. Keo A-B có bộ sản phẩm gồm:
-1 thùng keo epoxy (keo A) là dung dịch trong suốt
-1 hợp chất đóng rắn (keo B) là dung dịch màu vàng mật ong, là loại axit nhẹ.
Cách dùng keo dán gỗ loại keo A-B: với tỉ lệ 8 A : 2 B, chỉ cần hòa dung dịch A và chất đóng rắn B, quấy đều và đưa vào khớp mộng để dán chúng với nhau, từ đó tạo được một dạng keo dán gỗ. Để tăng độ bám dính và dễ lên màu PU giữa những đoạn nối, đôi khi chúng ta thêm 1 ít bột đắc (bột màu sơn gỗ) hoặc mạt cưa (loại mịn).
Vì thời gian khô của keo dán gỗ loại A-B này khá chậm, từ 3-4h sau khi thao tác mới có thể sử dụng được. Bằng cách điều chỉnh tăng tỉ lệ keo B (tức tăng tỉ lệ axit), người dùng có thể điều chỉnh được thời gian đóng rắn của keo dán gỗ, từ đó keo khô nhanh hơn.
Những loại gỗ cứng như: căm xe, lim, gõ đỏ…sẽ được các thợ mộc sử dụng loại keo dán gỗ này. Các loại ván công nghiệp không nên sử dụng loại này.
b, Keo 1 thành phần (keo sữa):
Nhựa tổng hợp Polyvinyl axetat hay thường được gọi  PVA là nguyên liệu chính tạo nên keo dán gỗ loại này.
 Không kết tinh, nhiệt độ thủy hóa thấp là đặc tính Homopolymer của nhựa Polyvinyl axetat. Nó được sử dụng rộng rãi trong keo dán gỗ cũng nhờ ưu điểm này. Keo sữa lượng dung môi trong keo sẽ nhả chậm. Keo dán giữa hai bề mặt không xốp sẽ là yếu tố được liên quan chủ yếu của sự lưu giữ dung môi của nhựa polyvinyl axetat. Để cho quá trình tự nhả dung môi của keo dán gỗ xảy ra nhanh hơn, thông thường nhựa được làm khô hoặc sấy. Thu được màng keo dán trong, bóng, khô nhanh, và tương đối bền nước.
Keo một thành phần, là loại keo dán gỗ một dung dịch duy nhất, như tên gọi của chúng, chỉ việc lấy ra sử dụng chứ không cần trộn như loại keo trên. Giống như tương màu trắng đục, keo một thành phần có dạng giống thế nên được gọi là keo sữa một thành phần. Keo đạt tiêu chuẩn Châu Âu D3 (BS EN 204 – tiêu chuẩn Châu Âu). Trong môi trường PH trung tính, keo có thể kết dính. Với nhiều loại gỗ, keo dán gỗ loại này có độ ổn định, thời gian đóng rắn nhanh, tạo lực liên kết.
Giá thành keo dán gỗ loại này thường cao hơn do tính chất ưu việt của nhựa tổng hợp Polyvinyl axetat. Hiện nay, trong các cửa hàng vật tư gỗ, keo sữa được bán rất nhiều. Với các loại máy móc có tốc độ cao sử dụng trong phủ giấy, đóng gói hàng hóa thì keo sữa là một ưu tiên hàng đầu. Ngày nay, các ứng dụng như: keo dùng để dán sách, túi giấy, hộp sữa, đồ uống, phong bì, băng dính, hộp giấy, túi màng, nhãn mác cũng được keo dán gỗ thích hợp. Ngoài ra chúng còn ứng dụng keo kéo màng, keo dán thùng cotton, decan, hợp chất cách điện. Đặc biệt, ứng dụng rất nhiều trong công nghệ ghép gỗ, ép gỗ và được sử dụng nhiều nhất trong ngành gỗ công nghiệp.

ứng dụng của keo dán gỗ

Cách chế tạo keo dán gỗ thông dụng hiện nay:

Bằng cách sử dụng máy trộn kín kiểu cánh sigma, thiết bị từ một cánh trộn đến nhiều cánh trộn hỗn hợp keo dán gỗ.
Máy trộn có dung tích từ 500 lít trở lên là máy chuyên dùng trong công nghiệp keo dán gỗ, từ 2-4h có thể tạo ra một mẻ keo dán gỗ tái sinh.
Có thể thay thế bằng các máy khuấy rẻ hơn và dung tích lớn hơn, sử dụng cánh khuấy nhiều cánh hơn nếu chi phí bảo trì và giá thành thiết bị đầu tư ban đầu khá cao.
Cách 1:
Tất cả các thành phần, nguyên liệu gồm: nhựa, cao su tự nhiên, hay cao su tái sinh, chất độn, phụ gia được đưa vào máy trộn kín và thêm dung môi vào để thu được sản phẩm có độ nhớt và hàm lượng rắn như mong muốn chính là keo dán gỗ.
Ngoài ra, để cải thiện khả năng gia công và giảm thời gian trộn thì cần gia nhiệt.
Cách 2:
Keo dán gỗ chứa các tác nhận lưu hóa cần thiết, chất màu nếu có, mềm nhiệt  cao chứa tác nhân lưu hóa cần thiết, các thành phần cần thiết khác ngoại trừ nhựa làm việc trong giai đoạn trộn hợp. Thu được độ phân tán cao su đồng nhất trong dung môi, sau khi chuyển hết nguyên liệu sau đó vào máy trộn kín, nhựa và dung môi được trộn, cuối cùng thu được keo dán gỗ như mong muốn.
Trừ nhiệt sinh ra do sự ma sát của cao su, còn lại phương pháp này sẽ không có nhiệt phát ra.
Cách 3:
Trừ nhựa, còn lại các thành phần khác như cao su hay vật liệu tái sinh…đều làm việc trong máy nghiền cao su hay máy trộn. Trong một máy khuấy chứa dung môi, nhựa được hòa tan riêng. Tạo ra được độ nhớt keo dán gỗ mong muốn sau khi vật liệu tái sinh trộn hợp trong bể được chuyển vào máy khuấy và khuấy đều.
Để phân tán hoàn toàn cao su trong dung môi, phương pháp khuấy keo dán gỗ trộn lẫn thường cần đến thời gian từ 6-12 giờ.

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét